Những thực phẩm gây nên tình trạng mất ngủ

Một giấc ngủ ngon và sâu giấc mỗi ngày sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẩn để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên cũng giống như việc bên cạnh những thực phẩm có khả năng bảo vệ và tăng cường sức khỏe thì cũng có những thực phẩm đem lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe nếu chúng ta không chú ý. Giấc ngủ cũng vậy, nếu như có những thực phẩm đem đến cho bạn giấc ngủ dễ dàng hơn thì ngược lại chúng cũng là nguyên nhân phá vỡ những giấc mơ đẹp. Hôm nay, hãy  tìm hiểu những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ để có thể phòng tránh nhé.

Đồ uống có cồn

Việc sử dụng một lượng đồ uống có cồn sẽ làm kích thích hệ thần kinh, là nguyên nhân khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn đình. Đó là chưa kể đến nếu uống bia trước khi đi ngủ thì thực phẩm lợi tiểu này sẽ đánh thức cơ thể đi vào nhà vệ sinh vào lúc nửa đêm. Đồ uống có cồn là nguyên nhân gây “mất ngủ”

Đồ uống có cồn

Những thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu 

Bao gồm các loại thực phẩm xông khói, thực phẩm gia công, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các loại đậu, cải thảo, ngô,…. Những thực phẩm này khi ăn vào sẽ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tạo gánh nặng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ ngon. Không những thế một số loại thịt xông khói còn sản sinh chất gây hưng phấn là tác nhân khiến bạn bị mất ngủ tức thời. Chính vì vậy người dùng nên hạn chế ăn những thực phẩm gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu này nhé, chúng không những gây mất ngủ mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

thực phẩm gây mất ngủ

Thịt xông khói

Thực phẩm chứa caffeine

Loại đồ uống chữa caffeine mà hiện nay nhiều người vẫn thường dùng hay thậm chí còn “nghiện” đó là cà phê, ngoài ra chất caffeine cũng có nhiều trong trà đặc, nước chè xanh, một số loại nước ngọt có ga, kẹo cao su….Chất caffeine có tạo nên sự kích thích giúp đầu óc tỉnh táo, do đó chỉ cần sử dụng một hàm lượng vừa phải những thực phẩm kể trên cũng đã gây mất ngủ tức thời. Vậy nên tốt nhất bạn hãy hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này vào buổi tối, tránh tình trạng mất ngủ.

Hút thuốc lá

Nicotine cũng là một chất kích thích có những tác dụng tương tự như cafein. Tránh hút thuốc trước khi đi ngủ, vì nó sẽ là nguyên nhân khiến con người phải thức đến nửa đêm mới ngủ được.

Nước khi đi vào cơ thể sẽ được thải ra trong một khoảng thời gian ngắn, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì sẽ không thể có được một giấc ngủ ngon yên ổn đúng nghĩa bởi bạn sẽ phải liên tục bị thức dậy để đi vào nhà vệ sinh. Do đó tốt nhất không nên uống nước trước khi đi ngủ 90 phút để có thể đảm bảo có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

Uống nhiều nước lọc vào buổi tối bạn sẽ bị mất ngủ vì đi vệ sinh nhiều lần

Thực phẩm lên men.

Bao gồm sữa chua, pho mát, tương, chao, giấm,…. Trong các loại thực phẩm này có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Do đó, trước khi đi ngủ nếu cảm thấy đói bụng hãy uống một ly sữa ấm hoặc ăn đồ tươi, nên tránh xa những thực phẩm này vì chính nó sẽ làm cơ thể trằn trọc suốt đêm và thức dậy với vẻ mệt mỏi vào hôm sau.

thực phẩm gây mất ngủ

Thực phẩm lên men

Lời kết

Chắc hẳn các bạn mỗi người đều ý thức được rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Minh chứng ư? Chỉ cần bạn bị mất ngủ một đêm thôi. Sáng hôm sau khi bước xuống khỏi giường bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi đến nhường nào. Chính vì vậy hãy duy trì cho mình một giấc ngủ ngon và sâu giấc bằng nhiều biện pháp khác nhau, đặc biệt là nên tránh xa 6 loại thực phẩm gây mất ngủ trên ít nhất là trước khi đi ngủ 4-5 tiếng đồng hồ vì chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ các bạn nhé. 

Thaoduocaz

Có thể bạn quan tâm