Oxy y tế được sản xuất như thế nào và thông tin liên quan

Như chúng ta đã biết oxy chính là một loại khí đặc biệt quan trọng khi tham gia vào mọi hoạt động sống của các loài trên Trái Đất. Oxy y tế là dạng oxy có độ tinh khiết cao, không màu, không mùi. Loại oxy y tế được sản xuất như thế nào? Ứng dụng oxy y tế là gì? Để có thể giải mã được điều này bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Oxy y tế được hiểu như thế nào?

Để có thể nắm bắt rõ hơn về oxy y tế được sản xuất như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại oxy này được hiểu như thế nào nhé!

Oxy chính là nguyên tố phổ biến mà chúng ta thường thấy ở vỏ Trái Đất. Nguyên tố phổ biến thứ 3 ở trong vũ trụ chỉ sau hidro và heli. Có khoảng 0.9% khối lượng của Mặt trời là oxy. Người ta đã ước tính được rằng nó chiếm lên đến 42.9% khối lượng vỏ của Trái Đất. Chiếm khoảng 88.8% khối lượng của các đại dương 20% thể tích bầu khí quyền cần thiết để duy trì được các hoạt động của sinh vật.

Theo đó chúng ta có thể hiểu oxy y tế chính là dạng oxy có độ tinh khiết cao không màu, không mùi. Chúng đã được máy móc thanh lọc từ không khí sau đó được người dùng hít thở trực tiếp thông qua các loại ống dẫn. Vì thế mà khí oxy y tế thường được dùng trong các hoạt động liên quan đến sức khỏe con người, lĩnh vực ý tế. Nó có tác dụng chính là cấp cứu cho người bệnh tim, người bị ngạt hoặc mắc các bệnh về hô hấp.

Khí Oxy y tế được sản xuất như thế nào?

Hiện nay có khá nhiều người quan tâm và thắc mắc rằng về khí oxy được sản xuất như thế nào? Theo đó chúng ta có thể hiểu oxy y tế được sản xuất bằng cách là thu thập không khí sau đó nén lại và lọc làm sạch. Không khí có chứa 78% nito, 21% oxy và 1% là các phân tử nhỏ như heli, argon. Để có thể hóa lỏng được không khí và tách oxy ra khỏi nitơ, nhiệt độ sẽ hạ xuống khoảng – 200 độ C. Ở trong bể chứa oxy sẽ được hóa lỏng được kiểm tra thành oxy y tế tinh khiết 99.5% và cuối cùng chúng sẽ được chuyển đến các bệnh viện.

Oxy y tế được sản xuất như thế nào? Loại oxy này sẽ được vận chuyển ở dưới dạng lỏng -182 độ C trong các thùng lớn có thành cách nhiệt. Hoặc đó có thể là ở dạng khí ở trong các bình nhỏ hơn. Một lít oxy lỏng sẽ tương đương với 800 lít oxi ở thể khí. Trong bệnh viện thì oxy lỏng sẽ được lưu trữ ở trong các bồn chứa và chuyển hóa thành dạng khí nhờ thiết bị làm bay hơi. Khí oxi sau đó sẽ được chuyển đến các khoa bệnh viện thông qua hệ thống các đường ống.

Bên cạnh đó loại oxy này cũng có thể được sản xuất tại chỗ với mức tinh khiết là 93% bằng thiết bị tập trung oxy. Một thiết bị di động sẽ có chức năng chiết xuất và lọc oxy từ không khí xung quanh thời gian thực. Các cơ sở khác cũng có thể sản xuất oxy y tế theo những nguyên tắc tương tự.

Ứng dụng của oxy y tế như thế nào?

Bên cạnh thắc mắc oxy y tế được sản xuất như thế nào? Cũng có nhiều người vẫn còn băn khoăn về tính ứng dụng của chúng. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tính ứng dụng của oxy y tế sau đây:

  • Khí oxy y tế sẽ có tác dụng chính là cấp cứu cho người bị ngạt. Đặc biệt là những bệnh nhân mắc phải bệnh tim hoặc bị rối loạn về nhịp thể.
  • Khí oxy y tế ở dạng cao áp thì còn được dùng để điều trị ngộ độc carbon Monoxide, từ hoại khí bà những bệnh chuyên biệt về oxi.
  • Cung cấp đến hàm lượng dưỡng khí cho những người thợ lặn. Những người đi trên máy bay đôi khi cũng có nhu cầu cung cấp oxy.
  • Sử dụng cho những hoạt động thể thao như leo núi, du hành vũ trụ.

Chia sẻ bài viết trên đã giúp bạn nắm bắt được oxy y tế được sản xuất như thế nào cũng như tính ứng dụng của oxy y tế trong đời sống thực tiễn. Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc có được thêm nhiều thông tin hữu ích, thú vị.

Thaoduocaz

Có thể bạn quan tâm